วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2561

ข้อดีของบ้านโครงสร้างเหล็ก




ในปัจจุบันบ้านโครงสร้างเหล็กเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่อยากสร้างบ้านใหม่และงานต่อเติม เพราะเหล็ก เป็นวัสดุสำเร็จรูปผลิตมาจากโรงงานได้มาตรฐาน ตอบโจทย์งานออกแบบบ้านได้ทั้งรูปทรงเรขาคณิตและรูปทรงอิสระ ประกอบติดตั้งที่หน้างานก่อสร้างได้ง่าย รวดเร็วประหยัดเวลากว่างานคอนกรีตเสริมเหล็กร้อยละสามสิบ สามารถทำโครงสร้างที่มีช่วงคานยาวและคานยื่นได้ดี เสาคานเหล็กมีขนาดเล็กทำให้ภายในบ้านโล่งกว้างไม่มีส่วนของเสาหรือคานโผล่ซึ่งทำให้จัดวางเฟอร์นิเจอร์ได้ง่าย อีกทั้งยังเดินท่อน้ำใต้ท้องพื้น เดินท่อร้อยสายไฟฟ้าได้ง่าย

ข้อดีของบ้านโครงสร้างเหล็ก

1.       ระยะเวลาก่อสร้างสั้น รวดเร็ว
2.       ระยะเวลาก่อสร้างลดลง ทำให้ค่าแรงลดลงด้วย
3.       ปริมาณการทำงานลดลง ทำให้จำนวนแรงงานที่ต้องใช้ลดลง
4.       เหล็กมีความยืดหยุ่นสูง ช่วยให้บ้านสามารถรองรับแผ่นดินไหวได้ดีขึ้น
5.       โครงสร้างเหล็กน้ำหนักเบากว่าคอนกรีต จึงช่วยลดการใช้เสาเข็มลงได้
6.       เหล็กมีความแข็งแรง ทนทาน รับน้ำหนักได้มาก
7.       เพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน (ลดขนาดเสา และคาน)
8.       ออกแบบรูปทรงแปลกใหม่ เช่น ลักษณะคานยื่นยาว รูปทรงเอียง
9.       ขั้นตอนการก่อสร้างลดลง ทำให้ปัจจัยที่จะเกิดความผิดพลาดลดลง
10.   สามารถสร้างในพื้นที่ที่เฉพาะ และมีข้อจำกัดสูงได้
สำหรับงานโครงสร้างที่เป็นเหล็กทั้งหมดไม่ใช้คอนกรีตเลยนั้น มักจะใช้เหล็กรูปพรรณ เนื่องจากมีความยืดหยุ่นและมีความแข็งแรงสามารถรับน้ำหนักได้มาก สิ่งก่อสร้างที่ใช้เหล็กเป็นตัวโครงสร้างรับน้ำหนัก เช่น สะพาน Golden Gate Bridge  สะพานพุทธฯ  ไปจนถึงบ้านที่อยู่อาศัย  เหล็กรูปพรรณในงานโครงสร้างเหล่านี้มีอยู่หลายชนิดด้วยกันเช่น เหล็ก H Beam, I Beam และ cut beam เป็นต้น ซึ่งเหล็กที่นิยมใช้มากที่สุดสำหรับงานเสา-คาน คือ  เหล็ก H beam และเหล็ก I beam นั่นเองค่ะ
วิธีการนำเหล็กโครงสร้างมาประกอบเข้าด้วยกันมีอยู่สองระบบ ได้แก่ ระบบสลักเกลียว และระบบเชื่อมด้วยไฟฟ้า

ระบบสลักเกลียว   ส่วนมากเสาคานเหล็กตัวไอจะมีขนาดหน้าตัดและความหนาตามมาตรฐาน สามารถติดตั้งบ่าเหล็กฉากเข้ากับเสาก่อนแล้วจึงยึดเหล็กคานเข้ากับบ่าเหล็กฉากด้วยการร้อยน้อตสกรู ควรหันหางเกลียวออกด้านนอก แล้วขันน้อตสกรูรองแหวนด้วยมือใส่จนครบทุกตัว แล้วจึงใช้ประแจปอนด์ขันให้แน่นอีกครั้งค่ะ
ระบบเชื่อมด้วยไฟฟ้า การจัดเตรียมเหล็กให้ได้ขนาดตามแบบ จำเป็นต้องว่าจ้างโรงงานหรือตัดด้วยแก๊ส ควรเชื่อมบ่าเหล็กฉากติดข้างเสาเพื่อใช้เป็นระดับอ้างอิง วางคานเหล็กบนบ่ารองให้ครบ เชื่อมแต้มยึดโครงสร้างไม่ให้เคลื่อนตัว เชื่อมรอบแนวรอยต่อด้วยธูปเชื่อม แนวเชื่อมควรมีความกว้างอย่างน้อย 6 มิลลิเมตร เคาะเศษธูปตามแนวเชื่อมทิ้ง จากนั้นให้ทาสีกันสนิมเคลือบผิวเหล็กและแนวรอยต่อ
ไม่ว่าโครงสร้างเหล็กเหนือระดับพื้นดินจะประกอบกันโดยระบบใดก็ตาม ฐานรากใต้ดินที่รองรับน้ำหนักของตัวบ้านก็ยังคงเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กแบบเดียวกันกับบ้านปูน ซึ่งควรจะหล่อตอม่อยกตัวโครงสร้างเหล็กให้อยู่สูงจากระดับพื้นดินพร้อมกับทาสี โคลทาร์อีพ็อกซี เคลือบคานเหล็กชั้นล่างรวมถึงโคนเสา เพื่อลดความชื้นที่จะสัมผัสโครงสร้าง  หลังจากนี้งานก่อสร้างสามารถทำเหมือนกับบ้านปูนได้ทุกประการค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น