วันศุกร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2561

คุณสมบัติของ เหล็กกัลวาไนซ์เมื่อเทียบกับงานสเตนเลส


               


                เหล็กมีอยู่ด้วยกันหลายประเภท ซึ่งแต่ประเภทก็มีการผลิต ความแข็งแรงและการใช้งานที่แตกต่างกัน ซึ่งเราจะมาเปรียบเทียบกันว่าเหล็กกัลวาไนซ์และสเตนเลสมีความแตกต่างกันอย่างไร เพื่อทำให้เข้าคุณสมบัติและข้อดีข้อเสียของเหล็กทั้งสองประเภทมากขึ้น

คุณสมบัติของเหล็กกัลวาไนซ์

1.       การเคลือบของกัลวาไนซ์ หรือ สังกะสีทำให้ป้องกันการผุกร่อน เหล็ก GI (GALVANIZE IRON) ผ่านการรีดเย็น ข้อดีของการรีดเย็น คือ เหล็กที่ได้จะมีลักษณะผิวเรียบ ผิวมัน สามารถนำไปใช้งานได้เลย
2.       ส่วนผสมของกัลวาไนซ์หรือสังกะสีในเนื้อผิวและเหล็กจะป้องกันไม่ให้เหล็กเป็นสนิม จึงไม่จำเป็นต้องทาสีกันสนิมช่วยประหยัดค่าสีกันสนิมและประหยัดเวลาในการติดตั้งโครงสร้าง

ข้อดีของเหล็กกัลวาไนซ์

                1. ช่วยประหยัดค่าสีกันสนิม เพราะเหล็กกัลไนซ์มีส่วนผสมของสังกะสีป้องกันสนิมเรียบร้อยแล้วจากโรงงานผลิต (Pre-Gavalvanized process)
                2. ช่วยประหยัดเวลาและค่าแรงคนงานในการทาสีกันสนิมทำให้ลดระยะเวลาในการก่อสร้างและติตตั้ง
                3. ช่วยประหยัดในระยะยาว (long term saving and less maintenance) เนื่องจากอายุการใช้งานยาวนานกว่า 50 ปี และไม่จำเป็นต้องบำรุงรักษามาก
                4. มีความทนทานและแข็งแรงเทียบเท่ากับเหล็กรูปพรรณ Yield Strength: 2500 - 3500 KSC
                5. สะดวกในการกองเก็บวัสดุ ไม่ต้องกลัวสนิม

 ข้อเสียของเหล็กกัลวาไนซ์

1.       เหล็กกัลวาไนซ์0tเป็นสนิมบริเวณที่ต่อ เพราะบริเวณนั้นต้องมีการตาร์บเกลียว จะทำให้ขัดสังกะสีที่เคลือบออก
2.       เหล็กกัลวาไนซ์ไม่เหมาะกับระบบปะปา หรือระบบท่อเนื่องจากสังกะสีจะปนเปื้อนกับระบบน้ำและเป็นอันตรายต่อการบริโภคและอุปโภค
3.       เหล็กกัลวาไนซ์อันตรายจากการเชื่อมเนื่องจากการเชื่อมเหล็กชนิดนี้ก่อสารพิษจากสังกะสีซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้ปฎิบัติงานหากไม่มีอุปกรณ์ป้องกันอันตรายอย่างเพียงพอ

**อายุการใช้งานเฉลี่ยของท่อกัลวาไนซ์/เหล็กกัลวาไนซ์ อยู่ที่ประมาณ 10-20 ปี**

ท่อกัลวาไนซ์/เหล็กกัลวาไนซ์เมื่อเทียบกับงานสเตนเลส

                1. ท่อกัลวาไนซ์/เหล็กกัลวาไนซ์รับน้ำหนักได้มากกกว่า เนื่องจากมีความหนาของเหล็กมากกว่า และมีการเคลือบกันสนิม - สเตนเลสที่นำมาใช้ทำประตู หนา 1.2 มิล เหล็กที่นำไปชุบ หลังชุบจะหนา 2.2 มิลขึ้นไป
                2. ท่อกัลวาไนซ์/เหล็กกัลวาไนซ์ราคาถูกกว่างานสเตนเลส มากกกว่า 50% เช่นประตูสเตนเลส 100,000 ประตูทำจากกับวาไนซ์ต่ำกว่า 50,000 แน่ๆ
                3. อายุการใช้งานเมื่อเทียบกัน ท่อกัลวาไนซ์/เหล็กกัลวาไนซ์ 30 ปีขึ้น สเตนเลสน่าจะใกล้เคียงกัน (เนื่องจากยังไม่เคยพิสูจน์เวลา)
                4. เหล็กชุปกับวาไนซ์ ลดสนิมโครงสร้างทั้งหมด แต่ส่วนประกอบอื่นๆ อาจจะขึ้นสนิมได้ ดังนั้นโดยรวมจะลดสนิมไปประมาณ 90% ซึ่งเมื่อนำไปใช้จริง
                5. สามารถทำสีต่อได้ เมื่อสีถลอก จะปรากฎเนื้อเหล็กขาวๆ ไม่ขึ้นสนิม สวยงาม
                6. ซึ่งจากที่สรุป คือ ทนมลภาวะ จึงเหมาะกับการใช้งานแถบชายทะเล หรือแม้แต่ในเมือง
ซึ่งจากที่กล่าวมา เมื่อเทียบกับต้นทุนค่าชุบที่เพิ่มขึ้น กับระยะเวลาใช้งานแล้ว ถือว่าคุ้มค่าในการเลือกใช้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น